FANDOM

Talisaletter

Một lá thư được viết bằng tiếng Valyria Thượng đẳng.

Các vị thần không thể tạo ra một thứ tiếng hoàn hảo hơn. Nó là thứ ngôn ngữ độc tôn để dành riêng cho thơ ca.

Missandei[nguồn]

Tiếng Valyria Thượng đẳng (tên gốc: High Valyrian) là ngôn ngữ của Thành quốc Valyria cổ xưa tại lục địa Essos.

Phần lớn Essos đã từng một thời thống trị bởi người Valyria suốt hàng ngàn năm, trải dài từ các Thành trì Tự do ở phía Tây, đến Vịnh Nô Lệ ở phía Đông. Người Valyria buộc các dân tộc mà họ chinh phục nói chuyện (hoặc ít nhất có thể giao tiếp) bằng ngôn ngữ của họ.

Sau sự kiện Valyria Diệt vong, xảy ra vào 400 năm trước Ngũ Vương Đại Chiến, tiếng Valyria Thượng đẳng đã không còn là ngôn ngữ sống, thay vào đó được sử dụng như một ngôn ngữ dùng trong học thuật của các học giả khắp cả Essos và Westeros.

Người Westeros thường không nói được tiếng Valyria cả Thượng lẫn Hạ đẳng,[1] Tyrion Lannister có thể hiểu được lời giới thiệu của Zanrush về Kinvara và sử dụng ngôn ngữ này để nói "Chào mừng đến Meereen" nhưng sau đó thú nhận rằng "Đó là tất cả trình tiếng Valyria của tôi".[2] Tuy nhiên điều khiến nhiều người ở Essos cảm thấy khá ngạc nhiên khi một người Westeros như Daenerys Targaryen lại nói được ngôn ngữ này khá thuần thục.[3]

Tiếng Valyria Thượng đẳng được các Hỏa Tu sĩ sử dụng để giao tiếp với nhau.[1] Điều này có thể không liên quan gì nhiều đến việc sử dụng nó như là một ngôn ngữ phụng vụ tế thần, mà bởi vì thực tế hầu hết các Hỏa Tu sĩ là người Essos và tiếng Valyria Thượng đẳng là phương thức giao tiếp dễ dàng nhất giữa họ.

Từ vựng

Người nói tiếng Valyria Thượng đẳng

Tiếng Valyria Hạ đẳng

Phía sau màn ảnh

Xuất hiện trên truyền hình

Trong tiểu thuyết

Tham khảo

References

Xem thêm