FANDOM

501 Great Sept Seven statues

Bên trong Cung thất Baelor

Cung thất (Sept) là nơi thờ phụng Thất Diện Thần. Các thiêng cung này được trang hoàng theo lối truyền thống với ngôi sao bảy cánh và các công trình nghệ thuật khác miêu tả lại thất vị một thể, như những pho tượng hoặc phù điêu.

Trong tiểu thuyết

Trong loạt tiểu thuyết Băng Hỏa Trường Ca, cung thất là một loại hình kiến trúc có bảy mặt tường, mỗi mặt tượng trưng cho một vị thần. Mỗi cung thất cũng có những tác phẩm nghệ thuật miêu tả từng khía cạnh của Thất Diện Thần. Trong những cung thất tại các vùng thôn dã, những tác phẩm nghệ thuật miêu tả lại bảy nhân diện có thể chỉ đơn thuần là hình tạc các khuôn mặt hoặc chỉ là những tranh vẽ than giản đơn trên tường. Trong khi đó tại các cung thất sang trọng, thường là trong các tòa lâu đài, có những pho tượng khảm kim loại và đá quý.

Những người thờ phượng thường thắp những ngọn nến trước bệ thờ của các nhân diện đã được tượng trưng hóa. Lễ nghi được một thành viên nam có cấp bậc cao nhất trong giới tăng lữ chủ trì, thánh ca được cất vang hòa theo nhịp nghi lễ. Trong buổi lễ đặt tên cho con trẻ, bảy loại dầu được xức cho đứa bé sơ sinh. Hôn lễ thường được cử hành giữa bệ thờ của Thân Phụ và Thân Mẫu. Nghi lễ thờ phượng được tổ chức tại những khu vực trang hoàng lộng lẫy và trong những dịp trọng đại có thể được tô điểm thêm với dàn đồng ca của bảy mươi bảy nữ thất sĩ.

Xem thêm

Chú giải

Lý giải các dịch tên: từ "sept" mang nghĩa là bộ lạc, nhưng có vẻ nó không phù hợp với bối cảnh bộ truyện này. Nên xét thấy có lẽ đó là một từ mượn hoặc từ sáng tạo của tác giả. Có thể là xuất phát từ tiền tố "sept" trong tiếng Anh nghĩa là "bảy" (số lượng); hoặc là phiên bản giản lược của từ "septem" trong hệ số đếm Latin mang nghĩa là bảy. "Sept" trong Trò Chơi Vương Quyền là nơi để thờ phượng Thất Diện Thần, mọi vấn đề liên quan đến tôn giáo này đều có phần nào liên quan đến số lượng bảy, nên xét thấy cách dịch có phần hợp lý. Thế nên "sept" thêm vào hậu tố "on" là "septon" (nam thất sĩ), và thêm vào hậu tố "a" là "septa" (nữ thất sĩ).

Thông tin bài viết

Nguồn: chuyển ngữ từ https://gameofthrones.wikia.com/wiki/Sept wikia Trò Chơi Vương Quyền tiếng Anh.

Chuyển ngữ: Longstark.