FANDOM

Jorah: Xin thứ lỗi, Khaleesi, nhưng tổ tiên của Người - Aegon Chinh phạt, không chinh phục sáu vương quốc bằng quyền chính danh, ngài ấy không có quyền đó. Ngài ấy chinh phục được vì ngài ấy có thể làm được.
Daenerys: Và Người còn có rồng nữa.

Chiến tranh chinh phạt hay còn được gọi là Cuộc chinh phạt của Aegon là cuộc chiến chủ chốt đã thống nhất sáu trên Bảy vương quốc dưới sự cai trị của Nhà Targaryen trong gần 300 năm.

Lịch sử

Gia đình Targaryen với văn hóa của người Valyria đã rời khỏi Essos tới đảo Dragonstone nhiều năm trước Sự hủy diệt của Valyria. Họ và những con rồng của mình đã sống sót qua sự kiện đó

Trong Thế kỉ của máu, khi các phe phái giành quyền ảnh hưởng Essos. Người lãnh chúa trẻ tuổi, Aegon Targaryen cưỡi trên lưng con rồng Balerion đã hỗ trợ liên minh của PentosTyrosh đánh bại hạm đội của Volantis. Sau đó anh ta trở về Dragonstone, không quan tâm tới những gì ở Essos mà chuyển sự chú ý của mình sang phía Tây - Westeros

Nhiều người tin rằng Aegon chưa từng tới Westeros trước khi chinh phạt, nhưng có một số báo cáo rằng ông đã bay quanh The Citadel và cảng Lannisport, thậm chí đã vẽ được bản đồ Westeros.

Harren Hoare - Vua của các quần đảo và vùng sông nước, sắp hoàn thành tòa lâu đài rộng lớn của mình - Harrenhal và đang tìm cách mở rộng vị thế bằng những cuộc chinh phạt, điều này làm Argilac Durrandon - Vua Bão tố sợ hãi, muốn liên minh với Aegon, bằng cách đề nghị gả con gái mình - Argella cho Aegon cùng toàn bộ vùng đất của Argilac đang bị Harren Hoare chiếm đóng. Tuy nhiên, Aegon từ chối và gửi sứ giả tới Storm's End muốn cầu hôn Argella cho em trai cùng cha khác mẹ và cũng là bàn tay phải của mình - Orys Baratheon. Coi đây là sự sỉ nhục với mình, Argilac Durrandon đã chặt tay sứ giả và gửi về Dragonstone với lời nhắn: "Đây là bàn tay duy nhất mà ngươi nhận được."

Aegon kêu gọi các chư hầu và các cố vấn, sau đó gửi quạ đi khắp Bảy vương quốc với nội dung khẳng định rằng ông sẽ là vua của toàn cõi Westeros và những người quy hàng sẽ được giữ lại toàn bộ đất đai, ngược lại sẽ bị hủy diệt.

Meria Martell - Nữ thân vương xứ Dorne đề nghị liên minh với Aegon để chống lại Vua Bão tố, tuy nhiên bà đề nghị liên minh ngang hàng và Aegon đã từ chối. Aegon cũng từ chối một lời đề nghị khác tới từ Thái hậu Sharra Arryn - đang nhiếp chính The Vale cũng đề xuất một liên minh ngang bằng với Aegon.

Aegon đặt chân lên Westeros

Cuộc chiến bắt đầu vào năm 2 Tiền Chinh phạt khi Aegon và người chị gái Visenya Targaryen cùng em gái Rhaenys Targaryen, cả hai đều là vợ của Aegon. Khi đặt chân lên Westeros, lực lượng của Aegon chỉ có 1600 người. Chư hầu đi theo Nhà Targaryen gồm có nhà Celtigar, Massey và nhà Velaryon,

Nhà Rosby đầu hàng Rhaenys, trong khi đó Nhà Stokeworth đầu hàng Visenya.

Orys Baratheon đánh bại Nhà DarklynNhà Mooton, cả hai gia tộc này đầu hàng Nhà Targaryen.

Hoàng hậu Visenya, đặt thanh kiếm bằng thép Valyria lên đầu của em trai, chồng mình và hoàng hậu Rhaenys xưng danh: "Aegon Đệ Nhất, Vua của toàn cõi Westeros và người bảo vệ nhân dân"

Trận Gulltown

Aegon mở đầu mục tiêu tấn công WesterosThe Vale, bằng cách ra lệnh cho chỉ huy hạm đội - Daemon Velaryon cùng Hoàng hậu Visenya cưỡi trên lưng con rồng Vhagar tới đánh chiếm Gulltown tuy nhiên gặp phải hạm đội hùng mạnh của nhà Arryn được hỗ trợ từ hạm đội Braavos. Hạm đội Nhà Targaryen nhanh chóng bị nhấn chìm, chỉ huy Daemon tử trận. Phải nhờ tới hoàng hậu Visenya và rồng Vhagar thì hạm đội nhà Arryn mới bị thiêu trụi. Cuộc tấn công The Vale của Aegon buộc phải dừng lại.

Thiêu trụi Harrenhal

Aegon hành quân lên phía tây bắc tới God EyesHarrenhal, nhưng ông bị nhà Hoare tấn công hai lần ở God Eyes. Aegon liên tục giành chiến thắng nhưng luôn bị tấn công bởi những thuyền nhỏ và dài do hai người con trai của Harren Hoare gây ra. Aegon sử dụng Balerion tiêu diệt nhóm quân này

Harren Hoare triệu tập các lãnh chúa Riverlands để lên kế hoạch chống lại Aegon I. Tuy nhiên họ đã chống lại ông ta và ủng hộ lãnh chúa Riverrun Edmyn Tully. Edmyn Tully và các lãnh chúa Riverlands đã gia nhập đội quân của Aegon. Thất thế, Harren Hoare trú ẩn trong Harrenhal - lâu đài mà ông ta cho là bất khả xâm phạm. Aegon bao vây tòa lâu đài, và kêu gọi vua của quần đảo và vùng sông nước đầu hàng trong hòa bình.

Aegon: Đầu hàng đi, ông vẫn sẽ là Lãnh chúa của quần đảo Sắt. Đầu hàng đi, và con trai ông sẽ cai trị nối tiếp ông. Ta có 8000 người quanh tường thành của ông.
Harren: Ta không bận tâm những gì ở ngoài lâu đài. Tường thành của ta rất dày và vững chắc
Aegon: Nhưng nó không đủ cao để ngăn cản được rồng
Harren: Ta xây nó bằng đá, đá không thể bị thiêu trụi
Aegon: Tới khi mặt trời lặn xuống, mạng của người sẽ tận

―Aegon chiêu hàng Harren Hoare

Aegon cưỡi Balerion lên đỉnh lâu đài, phun lửa vào nó và thiêu cháy Harren Hoare và những đứa con của ông ta, Nhà Hoare từ đây diệt vong.

Ngày hôm sau, Aegon chấp thuận lời thề trung thành của Edmyn Tully - phong ông làm Lãnh chúa tối cao của The Trident, Nhà Tully chính thức cai quản từ Riverrun tới toàn bộ Riverlands dưới sự thống trị của Nhà Targaryen.

Chinh phục Stormlands

Trong khi Aegon đang bận rộn ở Harrenhal, một đội quân lớn của ông vượt qua vịnh nước đen dưới sự chỉ huy của Orys Baratheon và hoàng hậu Rhaenys Targaryen cưỡi con rồng Meraxes. Trong khi Vua Bão tố Argilac Durrandon tập hợp chư hầu ở Storm's End, ông ta cũng phải đối mặt với cướp biển và người Dorne tấn công.

Ba chư hầu của Vua Bão tố, lãnh chúa Errol, Fell và Buckler đã tấn công bất ngờ lực lượng của Orys khi họ băng qua Wendwater, giết hơn 1000 người rồi rút vào rừng. Hoàng hậu Rhaenys dùng rồng của mình thiêu cháy toàn bộ khu rừng và những người trong đó.

Argilac quyết định đối mặt với Orys Baratheon trên chiến trường, trông trận chiến được gọi là Last Storm, Orys Baratheon đã giết chết Argilac, kết thúc luôn số phận của nhà Durrandon.

Con gái của Argilac, Argella đã đóng chặt lâu đài Storm's End và tuyên bố là nữ hoàng và sẽ tử thủ đến cùng, tuy nhiên cô bị phản bội và bị giao nộp cho Orys Baratheon, bị xích, bịt miệng và không mảnh vải che thân. Tuy nhiên, Orys Baratheon - cánh tay phải của Aegon, một cách nhã nhặn đã tự tay cởi trói, khoác áo choàng của mình lên người cô, và mời cô ăn uống một cách tử tế. Argella kết hôn với người đã cưu mang cô, cùng chồng mình cai quản Stormlands dưới danh hiệu Lãnh chúa tối cao của Stormlands, trở thành phu nhân Argella Baratheon. Từ đây, nhà Baratheon chính thức được thành lập, kế thừa Storm's End, khẩu hiệu và gia huy của Nhà Durrandon.

Chinh phục WesterlandsThe Reach

Để đối phó với Aegon, hai vị vua của The Rock và The Reach đã liên minh và tạo ra một đội quân khổng lồ lên tới 55000 người. Do vua Mern IX Gardener - Vua của The ReachLoren I Lannister - Vua của The Rock, hai vị vua cùng điều quân về hướng Bắc giáp mặt Aegon.

Hai quân đội giáp mặt nhau ở một cánh đồng rộng lớn phia nam vịnh nước đen. Nhà Gardener chỉ huy đội quân trung tâm còn Nhà Lannister chỉ huy bên phải và Nhà Oakheart bên trái. Tuy dễ dàng đập tan lực lượng Nhà Targaryen nhưng Aegon cùng hai người vợ đã cưỡi ba con rồng phun lửa thẳng vào quân địch, 5000 người bị giết chết, hàng chục nghìn người bị thương. Mern IX Gardener và hai con trai của ông ta cũng tử trận. Nhà Gardener diệt vong trong trận chiến đẫm máu mang tên trận Cánh đồng cháy. Loren I Lannister trốn thoát nhưng sau đó đã quy hàng Aegon. Ông ta trở thành lãnh chúa Loren Lannister, Lãnh chúa tối cao của WesterlandsNgười Bảo hộ phương Tây. Nhà Lannister tiếp tục cai quản từ Casterly Rock tới toàn bộ Westerlands.

Aegon tiến quân xuống The Reach, nơi tòa lâu đài của Nhà Gardener - Highgarden đầu hàng bởi quản gia Harlan Tyrell. Để ban thương cho Harlan vì lòng trung thành, Aegon phong Harlan TyrellLãnh chúa Highgarden, Lãnh chúa tối cao của The ReachNgười Bảo hộ phương Nam. Nhà Tyrell chính thức cai quản từ Highgarden đến toàn bộ The Reach.

Phương Bắc quy hàng

Kế hoạch tiếp theo của Aegon là chinh phục OldtownDorne, nhưng sau khi nghe tin Vua Phương Bắc - Torrhen Stark đã vượt qua Vùng Đầm Lầy với một đội quân khoảng 30000 người. Aegon chiêu hàng Phương Bắc và tuyên bố sẽ phong tước cho những ai quy hàng và dâng Phương Bắc cho nhà Targaryen. Tuy nhiên, Phương Bắc khác với các vùng khác, họ trung thành tuyệt đối với nhà Stark.

Khi quân đội phương Bắc tới Riverlands,, họ đã gặp đội quân nhà Targaryen bao gồm những người ở nhiều vùng khác nhau trên Westeros. Một số lãnh chúa phía Bắc muốn tấn công, một số lãnh chúa lại muốn củng cố pháo đài Moat Cailin. Brandon Snow - em trai cùng cha khác mẹ của vua Torrhen lên kế hoạch ám sát những con rồng của Aegon khi chúng đang ngủ. Tuy nhiên, khi nhớ lại những gì mà Harren HoareMern IX Gardener phải chịu đựng. Torrhen Stark không muốn Phương Bắc phải chịu cảnh như vậy. Ông tự mình tới gặp Aegon, quỳ gối và dâng vương miện cho vị vua của nhà Targaryen. Aegon tiếp nhận sự đầu hàng của Phương Bắc và dưới danh hiệu mới, Lãnh chúa tối cao của Phương BắcNgười Bảo hộ phương Bắc, Nhà Stark tiếp tục cai trị Winterfell và đất đai rộng lớn của họ như hàng nghìn năm qua vẫn vậy. Còn Torrhen Stark, ông phải mang danh hiệu đầy sự tủi hổ - "Vị vua quỳ"

The Vale quy hàng

Thái hậu Sharra Arryn khóa chặt mọi lối ra và canh gác nghiêm ngặt The Eyrie. Sharra Arryn cũng đề nghị muốn được gả cho Aegon để liên minh với Nhà Targaryen nhưng bị từ chối.

Hoàng hậu Visenya Targaryen cưỡi rồng bay quanh lâu đài và Sharra Arryn nhìn thấy con trai nhỏ của mình: Vua của vùng núi và thung lũng - Ronnel Arryn ngồi trong lòng vị hoàng hậu của nhà Targaryen, con rồng bay ba vòng quanh tòa lâu đài rồi đáp xuống. Ronnel Arryn - vị vua nhỏ giờ đã trở thành Người bảo vệ The ValeNgười Bảo hộ phương Đông. Nhà Arryn tiếp tục cai trị từ The Eyrie tới toàn The Vale dưới sự thống trị của nhà Targaryen.

Xứ Dorne

Hoàng hậu Rhaenys Targaryen bay quanh xứ Dorne nhưng tất cả đã không còn một bóng người, tòa lâu đài bị bỏ trống. Vị hoàng hậu đáp xuống tòa lâu đài của Nhà Martell - Sunspear, cũng bị bỏ trống nhưng đã tìm thấy Nữ Thân vương Meria Martell đang chờ trong đó.

Meria: Ta sẽ không đánh nhau với người, nhưng ta cũng không quỳ gối trước người. Dorne không có vua. Nói với anh trai người như vậy.
Rhaenys: Ta sẽ nói, nhưng chúng ta sẽ quay lại, thưa Nữ thân vương, và lần tới chúng ta sẽ đem theo "Lửa và Máu".
Meria: Khẩu hiệu của người. Của chúng ta là "Không cúi đầu, không quỳ gối, không khuất phục". Người có thể thiêu cháy chúng ta, thưa hoàng hậu, nhưng người không thể bắt chúng ta quỳ gối, khuất phục hay bắt chúng ta cúi đầu. Đây là Dorne. Người không được hoan nghênh ở đây. Quay về đi.

―Meria Martell từ chối đầu hàng

Rhaenys rời đi, việc chinh phục Dorne bị tạm hoãn và Dorne tạm thời không bị chinh phục

Oldtown đầu hàng và lễ đăng cơ

Khi Aegon tiến đến Oldtown, Đại Tư tế đã tự nhốt mình suốt bảy ngày để cầu xin Thất diện thần. Ngày thứ bảy, Bà lão báo cho Đại tư tế rằng nếu chống lại Aegon, cả thành phố sẽ chìm trong biển lửa. Lãnh chúa của Oldtown - Manfred Hightower, người đã phản đối nhà Gardener tấn công nhà Targaryen và không gửi quân vào hàng ngũ của Mern IX, nay đã quy hàng Aegon. Khi Aegon tiến vào, cánh cổng đã mở sẵn và hoàn toàn không có một chút kháng cự nào. Ba ngày sau, Đại tư tế làm lễ, đội vương miện lên đầu Aegon, tuyên bố: Aegon Đệ Nhất của nhà Targaryen, Vua của tộc Andal và Tiền Nhân, Chúa tể của Bảy Vương quốcNgười Bảo vệ bờ cõi, chính thức bắt đầu kỉ nguyên gần 300 năm cai trị Westeros của Nhà Targaryen.

Sau cuộc chinh phạt

Aegon giờ đã cai trị sáu trên bảy vương quốc và được mang danh là Nhà Chinh phạt. Aegon I quyết định ông sẽ không cai trị ở Dragonstone hay Oldtown mà là nơi ông đặt chân đầu tiên, đặt tên là King's Landing. Aegon tập hợp lại tất cả những thanh kiếm của các lãnh chúa, hiệp sĩ đã mất mạng dưới những con rồng và quân đội của ông, cùng với lửa của rồng Balerion rèn lên Ngai Sắt.

Quần đảo Sắt sau cái chết của Harren Hoare rơi vào hỗn loạn. Cuối cùng, họ chọn Nhà Greyjoyđảo Pyke làm người lãnh đạo và được Aegon phong làm Lãnh chúa của Quần đảo Sắt.

Dorne vẫn độc lập, tuy nhiên, Aegon phát động Chiến tranh xứ Dorne lần thứ nhất nhằm ép Dorne đầu hàng nhưng đây là cuộc chiến thất bại và đẫm máu của Aegon mà hoàng hậu Rhaenys cùng lãnh chúa Harlan Tyrell đã bỏ mạng.